giả sử Ban giám hiệu thấy khó, thấy mệt thì khiến cho đơn xin nghỉ để người khác đảm trách

========> Tìm hiểu thêm về gia sư: tìm gia sư môn văn

(GDVN) – giả định người nào đang làm Hiệu trưởng, phó Hiệu trưởng mà than khó, than mệt thì khiến đơn xin nghỉ để người có khát vọng cống hiến gánh vác.

LTS: tiếp diễn câu chuyện xoay quanh co chủ đề Ban giám hiệu không đứng lớp nhưng vẫn nhận tiền đứng lớp mà chả hổ hang, hôm nay, thầy giáo Nguyễn Cao mạnh bạo đưa ra quan niệm của mình qua những câu chuyện được nêu trên Báo điện tử Giáo dục Việt Nam mấy ngày qua về công tác của Ban giám hiệu ngày nay.

Tòa biên soạn trân trọng gửi tới bạn đọc bài đăng. 

Trong 1 doanh nghiệp trường học dù lớn hay nhỏ đều có Ban giám hiệu, bao gồm Hiệu trưởng và các Phó Hiệu trưởng (cơ cấu Phó Hiệu trưởng tùy thuộc vào từng loại trường).

Đây được xem là “bộ mặt” của tổ chức, sự thành bại của một giảng đường đều phụ thuộc rất lớn vào Vai trò lãnh đạo và điều hành của các Ban giám hiệu.

giả thiết Ban giám hiệu kiểu mẫu, tận tụy, biết lấy cái chung làm cho mục đích thì doanh nghiệp đi lên, nội bộ lớp học kết đoàn, luôn luôn có chữ tín giảng dạy được cam kết.

[center !important]ví thử Ban giám hiệu thấy khó, thấy mệt thì khiến cho đơn xin nghỉ để người khác đảm đương (Ảnh: vtv.vn)[/center !important]

trái lại, những Ban giám hiệu hạn chế về chuyên môn, tham lam, kết bè phái, ưa lời xu nịnh thì công ty lục sục, mất kết đoàn, đơn thư khiếu nại nhiều dẫn đến chất lượng giảng dạy rẻ, mọi người luôn sống trong trạng thái đề phòng, nhắc trước ngóng sau, e sợ, ngại ngùng trong từng lời ăn tiếng nói.

Vì được xem là “bộ mặt” của tổ chức nên mọi hành động, phát ngôn hay chỉ đạo công việc của Ban giám hiệu được bàn dân nhân gian đánh giá, dòm nom.

Chính vì vậy mà thời gian qua, trên báo điện tử Giáo dục Việt Nam có đăng chuyển vận 1 số bài viết về Ban giám hiệu trường học, như bài “Nhiều Ban giám hiệu không đứng lớp nhưng vẫn nhận tiền phụ cấp mà chả xấu hổ” của tác giả Trần Sơn và bài: “Chưa bao giờ thấy Ban giám hiệu nào dám thao giảng 1 tiết học cụ thể!” của tác fake đỗ quyên.

"Nhiều Ban giám hiệu không đứng lớp nhưng vẫn nhận tiền phụ cấp mà chả xấu hổ"

(GDVN) – Không ít Hiệu trưởng, Phó hiệu trưởng các trường phổ thông không thực hành dạy học đúng số tiết theo quy định nhưng vẫn lĩnh tiền phụ cấp ưu đãi đứng lớp.

Trong 2 bài viết này kể đến chuyện các Ban Giám hiệu nhà trường mặc dù không giảng dạy nhưng vẫn nhận tiền phụ cấp đứng lớp và cả những bất cập trong việc thực hành giảng dạy, thao giảng của Ban Giám hiệu nhưng lại “chỉ đạo rất hay, phán rất giỏi”.

Ngày 21/6 có bài trao đổi: “Một phó hiệu trưởng lên tiếng về "không đứng lớp, vẫn nhận tiền mà không xấu hổ" của tác kém chất lượng Đỗ Tấn Ngọc.

Cả ba bài viết trên cùng viết về 1 đối tượng là Ban Giám hiệu nhưng có lẽ mỗi tác nhái ở mỗi vị trí công việc khác nhau nên cách diễn tả quan niệm cũng khác nhau.

Song, có nhẽ “sự đúng” thì chỉ duy có một. do vậy, trong bài đăng này, chúng tôi muốn bàn luận thêm cùng các thầy cô về đối tượng mà các bài báo đã nêu.

Phải nói rằng những bất cập trong lĩnh vực giáo dục của chúng ta hiện tại còn hồ hết. Cả về sử dụng nhân sự, xếp đặt vị trí công việc, phân bổ quyền lợi, cách đối nhân xử thế…Trong vô vàn công tác như vậy đòi hỏi những người tham gia của Ban giám hiệu phải dung hòa được hồ hết.

Nhưng, trong 1 tập thể con người “chín người mười ý” thì để đạt được ước ao của phần đông các bạn trong tập thể là điều rất khó.

Vấn đề cấp thiết nhất là mỗi Ban giám hiệu nỗ lực hạn chế tối đa sự sơ sót, khiến đúng nhiệm vụ nghĩa vụ của mình. Bởi suy cho cùng đã là con người thì mấy ai “nhân vô thập toàn”.

Việc Ban giám hiệu không dạy lớp mà nhận phụ cấp đứng lớp (cấp Tiểu học và THPT là 35%, cấp THCS là 30 %) từ lâu đã là đề tài đàm tiếu của nhiều nơi.

Nhiều Ban giám hiệu thực hiện rất khả quan quyết định này, Hiệu trưởng và Hiệu phó vẫn lên lớp giảng dạy thường nhật nhưng cũng có nhiều Ban giám hiệu thường hợp thức hóa số tiết này như giảng dạy ngoài giờ, kiêm nhiệm công việc khác hay lấy lí do là do thừa thầy giáo mà Ban Giám hiệu lại thường xuyên họp hành nên mua mọi cách “lách” nhưng vẫn mua cách để nhận tiền phụ cấp đứng lớp toàn bộ.

Chưa bao giờ thấy Ban giám hiệu nào dám thao giảng một tiết học cụ thể!

(GDVN) – thực tại, có vị hiệu trưởng vì 1 bởi vì tế nhị không được bổ nhiệm lại làm cho họ trở thành người dạy học thì mấy năm liền không có nổi một tiết dạy đạt loại tốt.

Những Ban giám hiệu tương tự rõ ràng đã thực hành sai chỉ dẫn của ngành nghề và gây nên nhiều thị phi đối với cấp dưới.

bên cạnh đó, xét đến cùng tận vấn đề, việc Ban giám hiệu phải đứng lớp cũng có nhiều cái khó, đó là có nhiều vị đã không giảng dạy nhiều năm, hiện giờ phải dạy rất khó lấy lại kiến thức căn bản, nhất là mấy môn phố hội, ngoại ngữ đòi hỏi kiến thức “thuộc, nhớ” nhiều.

Hơn nữa, tuần nào cũng họp hành hết cấp Phòng, Sở rồi dự họp các cuộc họp ở các đảng ủy, ủy ban phường (phường) chủ trì, dự các cuộc họp của các thôn (ấp) khi có việc, chủ trì khắc phục các công tác, họp hành của trường dẫn đến những lớp được các thành viên Ban giám hiệu dạy bị ảnh hưởng hầu hết.

Lúc thì xếp đặt cô giáo khác dạy thay, lúc thì cho học trò nghỉ. Trong những trường hợp như vậy, sự thiệt thòi lại thuộc về các em học sinh….

Chuyện Ban giám hiệu “chưa bao giờ giám thao giảng 1 tiết cụ thể”, mặc dù thầy cô giáo rất muốn các vị này thao giảng để “học hỏi” bởi lâu nay Ban giám hiệu dự giờ mình thấy góp ý hay lắm. Nhưng, thực ra việc thao giảng không phải là của Ban giám hiệu.

Bởi chẳng có quyết định nào bắt Ban giám hiệu phải thao giảng mà trong mỗi trường học dù cấp học nào đi chăng nữa thì cũng đã có tổ trưởng kỹ thuật chịu trách nhiệm chính về việc vun đắp và tổ chức các tiết thao giảng.

Ban giám hiệu có thể cùng nhóm trưởng trình độ vun đắp các tiết thao giảng giả tỉ là thao giảng Hội đồng bộ môn hoặc thao giảng cấp Trường. Còn việc thao giảng trong đội thì gia sư trong tổ xây dựng và tổ chức, dù Ban giám hiệu cùng giảng dạy chuyên môn đó cũng không một mực phải thao giảng.

1 phó hiệu trưởng lên tiếng về "không đứng lớp, vẫn nhận tiền mà không xấu hổ"

(GDVN) – Nhiều giáo viên cho rằng, Ban giám hiệu dạy ít là sướng…chứ có mấy thầy cô giáo hiểu được tính nặng nhọc, phức tạp của công việc quản lý?

Chuyện Ban giám hiệu “vất vả” như thầy Đỗ Tấn Ngọc nhắc thì tôi và mọi người không phủ nhận. công việc nào cũng có những vấn đề nhất quyết, nhất là những người “đứng mũi chịu sào”.

Lo đối nội, đối ngoại, chịu mọi trách nhiệm với cấp trên và lãnh đạo địa phương mà doanh nghiệp mình đảm đang.

không những thế, hiện nay vẫn có 1 số lãnh đạo, quản lí giảng đường chỉ làm cho tốt sự cần thiết “đối ngoại” mà sao lãng công việc “đối nội” và công việc chuyên môn ít chú ý mà thường giao hết cho các tổ trưởng trình độ.

Nhiều người hống hách, lộng quyền, lấn át cấp dưới, nhiều Ban giám hiệu không dự các buổi đào tạo kỹ thuật, nhiều chiến lược được tiêu dùng từ năm này sang năm khác, có đổi thay cũng chỉ là ngày, tháng.

Nhiều vị còn xin chỉ tiêu từ doanh nghiệp khác về chỉnh sửa. Những lãnh đạo, quản lí như vậy rõ ràng chưa làm tốt sự cần thiết, chức năng của mình.

Còn chuyện giấy tờ chứng từ như thầy Ngọc kể thực ra cũng không phải là nhiều. Bởi thực hiện quản lí theo cách phân quyền, các Ban giám hiệu chỉ là những người rà soát, quy tụ lại mà thôi. phần lớn giao nhiều cho các phòng ban trình độ.

tôi và các bạn đều biết, người lãnh đạo quản lí trường học phải tụ hội nhiều phẩm chất và thiên tài. Ban giám hiệu không cố định phải thao giảng hay phải phàn nàn công tác của mình làm gì. hồ hết cán bộ gia sư trong trường học đều quyết định chung về số tiết.

Người kiêm nhiệm thì dạy ít tiết nhưng phận sự chung lại nhiều, gia sư đứng lớp dạy nhiều tiết nhưng ít nghĩa vụ chung hơn, hết giờ giảng dạy theo quy định thì có thể đi về nhà. Nhưng Ban giám hiệu thì thường xuyên phải có mặt ở trường.

phần đông những chức năng, trách nhiệm được qui định rõ trong Thông tư Số: 12/2011/TT-BGDĐT ban hành điều lệ trường THCS, THPT và trường phổ thông có nhiều cấp học nên tôi và quý khách cũng không cần phải bàn luận nhiều.

Vai trò của Ban giám hiệu là bất cứ ở công đoạn nào cũng rất lớn, đặc trưng là sự thiết yếu của người Hiệu trưởng mà theo ý kiến tiên tiến thì người Hiệu trưởng phải tụ hội được “5T”, đó là: tầm nhìn; thu hút (đồng sự, thuộc cấp; học trò, nhân dân); tản quyền (phân cấp có lí, không ủ ấp đồm); trực cảm (đồng cảm với đồng nghiệp) và Tự đánh giá (bản thân, nhân viên do mình phụ trách).

chẳng hạn người lãnh đạo chỉ lo nghĩ cái ích lợi cho riêng mình, không biết kích thích tập thể khiến việc, không chăm lo việc kết đoàn nội bộ thì đừng kể gì đến vững mạnh giáo dục trong khoảng thời gian dài.

Người lãnh đạo, quản lí nhiều năm kinh nghiệm không hẳn là người làm nhiều, mà là người hoạch định ra các tiêu chí và biết cắt cử thực hành công việc, biết kiểm tra, đôn đốc công tác thì mới là người lãnh đạo giỏi.

giả thử ai đang khiến cho Hiệu trưởng, phó Hiệu trưởng mà than khó, than mệt thì làm cho đơn xin nghỉ để người có khát vọng cống hiến đảm đương.

Nguồn: Tổng hợp trên mạng