(GDVN) – ví thử không xin hứa được coi thi nghiêm túc, chấm thi công bằng thì chỉ nên đơn vị cụm thi Đại học, không nên mở rộng ra cụm thi địa phương làm cho gì!

gia sư thị xã hoàng mai: https://giasuviet.net.vn/gia-su/gia-su-ha-noi/quan-hoang-mai/

LTS: một trong những khác biệt trong Kỳ thi quốc gia 2016 là thay đổi về cụm thi.

Phân tích công việc coi thi , gia sư Đỗ Tấn Ngọc đã gửi tới tòa soạn bài đăng cho rằng công việc coi thi trong cụm thi địa phương như năm vừa mới đây được diễn ra chưa nghiêm, thiếu tính công bằng.

Tòa biên soạn trân trọng gửi đến độc giả!

Trước Kỳ thi Trung học Phổ thông đất nước năm 2016 diễn ra, một số nhà giáo, chuyên gia từng buộc phải với Bộ Giáo dục nên hợp nhất cả nước chỉ công ty cụm thi Đại học (do các trường Đại học chủ trì) ngay tại từng tỉnh, thành.

Bởi lẽ, kỳ thi này đều có nhiều cái chung: chung quyết định, đề thi, thời gian khiến cho bài, cách xác nhận tốt nghiệp, cùng lúc giảm giá thành và giảm thiểu những diễn tả không chủ động.

Nhưng khi chốt lại phương án doanh nghiệp thi Trung học Phổ thông đất nước năm 2016, Bộ Giáo dục vẫn để mở, địa phương nào có nhu cầu có mặt trên thị trường cụm thi tốt nghiệp thì cứ việc.

Năm nay, đáng mừng có đến 13 tỉnh, thành (TP.HCM, Hải Phòng, Bình Dương, Đà Nẵng, Phú im, Bình Phước, Bình Thuận, Tiền Giang, An Giang, Long An, Cà M.U, Bà Rịa – vũng Tàu và Tây Ninh) “dũng cảm” chỉ chọn cụm thi Đại học, không đơn vị cụm thi địa phương.

Số tỉnh này tăng lên hơn 10 tỉnh, thành so với năm 2015 (chỉ có Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng và Bình Dương).

Qua hai năm, so sánh công tác coi thi giữa 2 hình thức doanh nghiệp cụm này thấy rõ sự thất thường về số lượng thí sinh vi phạm quyết định thi.

Cụm thi địa phương ít em bị lập biên bản hơn cụm thi Đại học và mặt bằng tri thức, tinh thần của thí sinh ở hai cụm cũng dị biệt rõ rệt.

giả định tách khiến cho hai, cụm thi Đại học và cụm thi địa phương thì ngay trong nghĩ suy, nhận thức của cấp chủa quản giáo dục địa phương, các thầy giáo, học trò và cả bố mẹ các em học trò cũng đã có những khác biệt.

Coi thi ở các cụm thi địa phương "thoáng" hơn cụm thi Đại học (Ảnh: hanoimoi.com.vn).

công việc coi thi ở cụm thi Đại học được coi thi rất chặt chẽ, nghiêm chỉnh.

Còn ở cụm thi tốt nghiệp địa phương, cán bộ, giám thị sẽ coi thi nhẹ nhõm, dễ dãi hơn vì học trò chủ yếu là những em có học làng nhàng, yếu với tư tưởng đỗ tốt nghiệp thôi là đã tốt!

Nhận định công việc coi thi ở cụm Đại học nhiều người dạy học và học sinh tham gia đều tán đồng rằng:

ý thức, thái độ thi cử ở cụm thi tốt nghiệp địa phương cũng dễ dãi, có nhiều miêu tả tiêu cực giống với những Kỳ thi Tốt nghiệp Trung học Phổ thông các năm 2006 trở về trước.

Tại các cụm thi Đại học, các giám thị Đại học coi thi rất nghiêm chỉnh, buộc các giám thị trường phổ thông phải nghiêm túc theo.

Các trường hợp thí sinh vi phạm quyết định giả tỉ bị phát hiện đều bị xử lý, lập biên bản tức khắc.

Điều đặc thù nữa, vì kỳ thi có sự phận loại, chọn lựa nên nhiều thí sinh cụm thi Đại học có ý thức cao về bài làm cho của mình, giảm thiểu được tình trạng cho nhau chép bài.

Với hiện trạng coi “thoáng” ở cụm thi địa phương nên kết quả điểm liệt ít, phổ điểm các môn tự luận cao dẫn đến kết quả đỗ tốt nghiệp vượt hẳn cụm thi Đại học là một điều tất lẽ dĩ ngẫu!

Nhiều người coi đây là chuyện khó bằng lòng được, nhiều người lại bảo thời nay chuyện “học tài thi phận” vẫn xảy ra như không.

TS.Lê Viết Khuyến: Có thất thường trong vụ thí sinh được 10 điểm Lý, 0 điểm Toán

(GDVN) – Kết quả điểm thi môn Vật lý 10 điểm nhưng môn Toán chỉ 0 điểm của thí sinh Nguyễn Sỹ Hùng, Trường THTP Tây Hiếu, Nghệ An đang đặt ra nhiều thắc mắc.

Là 1 người trong cuộc, trực tiếp quản lý và giảng dạy học sinh với 20 năm “nếm trải” đủ cương vị ở Hội đồng coi, chấm thi; tôi không thấy đột ngột nhiều vì cũng đã dự liệu được trước tình hình khi cho còn đó hai loại cụm thi này.

Niềm tin về quan hệ lâu dài các kì thi càng bị lung lay hơn khi sắp tới Bộ có ý định giao đầy đủ công việc coi, chấm thi Tốt nghiệp Trung học Phổ thông cho các Sở Giáo dục lo liệu và chịu trách nhiệm.

Thế mới biết, những đổi mới, quyết sách đúng đắn của Đảng, Nhà nước ta tổng thể, ngành nghề Giáo dục nhắc riêng, từ lý thuyết đến thực tại để cam đoan phát huy hiệu quả là gieo neo khôn cùng.

Lỗi tại ai? Theo tôi, là do gần như chúng ta không chịu làm cho đúng. đề cập thẳng ra là do tôi và quý khách cứ tậu mọi cách để biện hộ; đổ thừa trách nhiệm vào hệ thống, lãnh đạo; chạy theo bệnh thành tích…

trộm nghĩ, giả thử các năm tới còn tiếp diễn công ty Kỳ thi Trung học Phổ thông quốc gia với mục đích “2 trong 1" thì Bộ Giáo dục và huấn luyện nên “khai tử” hẳn cụm thi địa phương vì việc để tồn tại cùng lúc 2 cụm thi là hoàn toàn không có ý nghĩa gì.

Cả nước nên đơn vị đồng loạt 1 loại cụm thi Đại học vừa gọn gàng, đỡ tốn kém vừa xin hứa tính công bằng, khách quan cho thí sinh, bớt đi những hồ nghi của phường hội về việc coi thi không nghiêm chỉnh.

Nguồn: Tổng hợp trên mạng