Tạo không gian học tập im tĩnh, thoáng mát, cho bé học vào thời khắc thích hợp, giúp con rèn năng lực ghi nhớ, tụ hội qua việc nhỏ thường ngày, không trách mắng khi kèm bé học… là những cách giúp bé hứng thú với bài vở.

=====>>> Trung tâm gia sư lớp 11 rèn toán, văn kèm tại nhà:   https://giasuviet.com.vn/gia-su-day-toan-lop-11.html

Trẻ kém tụ họp khi học là hiện tượng khá nhiều hình thức bây giờ. Ngoài nguyên nhân bố mẹ các em học trò không thể thay đổi được là nội dung chương trình học mà người nào cũng thấy là khô khan và nặng nề hà cũng như những tránh về kỹ năng kỹ sảo sư phạm và tâm lý của cô giáo, có nhiều yếu tố góp phần khiến trẻ kém tụ họp trong việc học từ môi trường xung quanh đến năng lực của bản thân. Với những nhân tố này, ba má có thể ảnh hưởng để cải thiện hiện trạng kém hội tụ của trẻ. 

thông thường, trẻ kém tập hợp trong việc học bởi các bởi vì sau:

* nguyên nhân khách quan:
– Không có không gian học tập phù hợp.
– Bàn học bộn bề – thiếu công cụ học tập.
– thời khắc học tập không phù hợp hay thiếu ổn định.

* lý do chủ quan:
– Chưa có sự chuẩn bị tâm lý – thể chất.
– Không xác định chiến lược học tập.
– Thiếu hứng thú, cảm thấy bị cưỡng ép.

* bởi vì bản thân:
– Thiếu năng lực học tập.
– Thiếu kỹ năng quy tụ.
– Thiếu khả năng ghi nhớ.

Các Phụ huynh có thể đổi thay và cải thiện các nguyên tố này bằng cách:

* Tạo một không gian học tập:
– Không gian học tập không đơn thuần là cái bàn học, mà còn là khung cảnh xung quanh. Tùy theo điều kiện gia đình, nhưng cha mẹ hãy xếp đặt để trẻ có được:
– một góc học tập hơi yên ổn tĩnh, thoáng mát, sáng sủa và không bị các hình ảnh quanh đó chi phối. Cần sắp xếp ánh sáng thuận tiện và phù hợp (từ trên và từ bên trái phía sau chiếu đến).
– Trong giờ học, tránh việc cắt ngang (trẻ đang học chạy đi làm mới, uống nước, người giám sát việc học bỏ đi khiến việc khác, quý khách của trẻ đến bàn học trò chuyện…).

*Bàn học thích hợp:
– Chuẩn bị đủ học cụ: bút, thước, hồ dán, kéo, giấy, sách học, không để tình trạng ngồi vào bàn rồi mới đi kiếm cái này cái nọ.
– Không bầy biện lung tung trên mặt bàn, chỉ để những gì không được lãng quên có liên quan đến bài học.
– Bàn học và ghế ngồi cần phù hợp với chiều cao của trẻ, giảm thiểu việc ngồi 1 cách gò bó, phải nỗ lực trong việc viết và nhìn bài tập.

* thời khắc thích hợp:
– thời điểm tốt nhất là vào đầu giờ chiều, trẻ sẽ nhớ tốt hơn. chẳng hạn trẻ phải đi học cả ngày thì hãy bố trí để trẻ học và làm bài cách bữa ăn chiều ít ra là 1 giờ (khoảng 7h30-8h30).
– Học tốt nhất khi có được đủ khoảng thời gian liên tục trong 20-30 phút và sau đó sẽ ngơi nghỉ 5-10 phút (uống nước, làm mới trong thời khắc này). Sau đó trước khi quay lại việc học, nên cho trẻ chơi 1 số trò trí tuệ, tương trợ cho việc nâng cao sự chú ý.
– dừng học khi phờ phạc hoặc khởi đầu thấy thiếu tụ hội. Nghỉ 10 phút sau đó trở lại làm việc.

* Chuẩn bị tâm lý học tập:
– Hãy giúp trẻ thực hiện một lịch hoạt động trong ngày, trong đó xác định rõ ràng thời kì học tập tại nhà mỗi ngày. Trước khi bước vào giờ học trẻ phải đánh dấu vào việc đã làm để thấy rõ là sau việc này sẽ đến giờ học.
– Tạo sự thả sức, vui vẻ, không tạo những tình huống hay thông tin chi phối sự tập hợp của trẻ trước giờ học như chơi la mắng các sai phép (nếu có) của trẻ, không nhắc về buổi đi chơi cuối tuần hay một chương trình, một bộ phim hay…

* Đặt kế hoạch rõ ràng cho buổi học, giải đáp được các câu hỏi:
– hôm nay học những bài gì: Ghi rõ đầu đề bài học.
– mục tiêu học hôm nay: Học bao nhiêu trang, khiến bao lăm bài tập.
– Bài học có thể chia làm 2-3 phần (nếu dài) hay không?

* Các biện pháp để tăng trưởng kỹ năng kỹ sảo cho trẻ đến trường:

+ kỹ năng học tập:

* chẳng hạn trẻ chưa có lề thói ngồi vào bàn học trong những giờ nhất mực, hãy tập ngồi vào bàn theo các quy luật sau:
– Trong tuần lễ đầu, mỗi buổi học chỉ dài tối đa 30 phút và có thể chia khiến hai (nghỉ giữa buổi khoảng 5 phút).
– Trong tuần lễ đầu nên xen kẽ các bài học và bài tập kỹ năng chú ý (dưới dạng trò chơi) mà game có thể chiếm một nửa thời gian học, để trẻ dần dần có tâm lý hứng thú với việc ngồi để học hơn.
– Khi trẻ đã có thói quen tự ý ngồi vào bàn học khi đến giờ, lúc đó mới nên gia tăng giờ học lên khoảng 1 giờ đến 1 giờ 30 (là tối đa).
– Hãy động viên, khích lệ những gì trẻ khiến cho được, khiến đúng trong giờ học, đừng chê bai, phê phán hay đánh mắng trẻ trong thời khắc này khi trẻ chiến bại, khó tụ họp, quên bài.

+ kỹ năng kỹ sảo tập trung:

* kỹ năng kỹ sảo tập trung không phải là một kỹ năng kỹ sảo có thể đạt được trong một thời gian ngắn, mà phải giúp trẻ từng bước với các công nghệ sau:
– Khuyến khích và tạo điều kiện cho trẻ chơi các trò chơi nâng cao năng lực quy tụ trong giờ học (trước – giữa giờ học) cũng như trong các giờ khác trong ngày tại gia đình.
– Tập cho trẻ nhắc lên: đề xuất trẻ nói: “Quay lại ngay đây”. Mỗi khi trẻ tỏ ra lơ đãng hãy yêu cầu trẻ đề cập ra câu nhắc này trước khi khởi đầu trở lại bài học. Đây là một công nghệ có tính ám thị, giúp tâm não trẻ không “đi lang thang”.
– Tập cho trẻ khiến cho các việc nhà (quét nhà, lau nhà, xếp xống áo, phụ dọn cơm, thu vén trong gia đình). Điều này không những giúp trẻ tăng tiến kỹ năng kỹ sảo tập trung mà còn giúp trẻ lớn mạnh năng lực tự tin vào bản thân.
– Tập cho trẻ viết tốt hơn: Chữ quá xấu hay có khó khăn trong việc viết cũng khiến trẻ chán nản, kém tụ hội. Hãy tập cho trẻ ăn bằng đũa, cho các em dùng kéo cắt các hình, tập gấp giấy. Đây là những kỹ thuật hỗ viện trợ trẻ khéo tay hơn.

tôi và mọi người cũng lưu ý để trẻ cầm bút cho đúng cách và tập vẽ các tuyến phố cơ bản (đường thẳng kéo dài trên trang giấy từ trái sang phải, trục đường xiên, các con phố móc, con đường lượn sóng, các con phố zic zac). Vẽ thường ngày trong các giờ học thêm trên 1-3 trang giấy sẽ giúp trẻ cải thiện được nét chữ.

+ năng lực ghi nhớ

1 nhân tố làm cho trẻ khó hội tụ là sự tránh về kỹ năng ghi nhớ. vì thế, sự tập dượt về kỹ năng ghi nhớ cũng là nhân tố tạo điều kiện cho trẻ tập trung tốt hơn.

Lưu ý các nguyên tắc sau:
– Khi học bài (các bài môn Tiếng Việt, Lịch sử, Công dân…) cần có hình minh họa và lược đồ tư duy đơn thuần để diễn giải lại bài học qua các hình ảnh (học bằng mắt). Với các bài cần thuộc lòng thì việc vừa đọc vừa viết ra từng câu ngắn (học bằng thính giác, thị giác, xúc giác) sẽ giúp trẻ nhớ kỹ hơn.
– Khi khiến cho các bài toán cũng cần có những minh họa cụ thể.
– Hãy khuyến khích trẻ tập tóm tắt bài học, diễn giải bài học thành các lược đồ (tập cho trẻ biết tiêu dùng sơ đồ tư duy) và nhắc ra được ý chính của bài.
– Hãy nhớ ôn lại trước khi ngủ: Sau giờ học trẻ sẽ được ngơi nghỉ nhưng trước khi đi ngủ – trẻ cần xem và đọc lại các ý tóm tắt, xem lược đồ minh họa bài học. Hoạt động này sẽ tạo điều kiện cho trí não của bé ghi lại những gì cần nhớ trong khi ngủ.
– Vào buổi sáng, ví thử có điều kiện cũng nên cho trẻ Trông lại các phiếu ghi ý chính của bài học trước khi đến trường.

bên cạnh đó, bố mẹ các bạn học sinh cũng nên biết rằng, mỗi trẻ có nhịp sống (hay đồng hồ sinh học) khác nhau, thành ra giả định được hãy xếp giờ học của trẻ vào thời khắc nào trong ngày trẻ tỏ ra thả phanh, sung sức nhất. Vì đại quát thì có hai loại cách thức. 1 là mẫu người họa mi, có thói quen ngủ sớm, dậy sớm và hoạt động tốt vào buổi sáng. Thứ hai là mẫu người chim cú, có thói quen ngủ muộn, thức khuya và dậy trễ – hoạt động tốt vào buổi chiều và buổi tối.

bố mẹ cần lưu ý con mình thuộc mẫu người nào để xếp đặt giờ học cho hợp lý. cố nhiên điều này chỉ mang tính khá, nhưng giả sử biết và áp dụng được, nó cũng góp phần mang đến hiệu quả cho việc học của trẻ
Nguồn: Tổng hợp trên mạng