Cho rằng Thông tư 17 của Bộ GD-ĐT về dạy thêm học thêm ước ao hạn chế thụ động trong dạy thêm học thêm, thế nhưng nhiều nhà giáo và cả bố mẹ các bạn học sinh ở Tp. Hồ Chí Minh Nhận định, Bộ đang thực hiện theo kiểu múc nước… bằng rổ.

Bà Lê Thị Ngọc Điệp – hiệu trưởng Trường tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm, Q.1, tphcm“Đừng biến GV thành “lính đánh thuê”

Với bậc tiểu học, gia sư dạy kèm tại nhà bố mẹ học sinh có nhu cầu cho con học thêm đa số đều mong muốn trẻ được học với GV trực tiếp giảng dạy vì GV mới nắm rõ học trò (HS) yếu ở phần nào để bổ sung, tăng tiến phần đó. Vậy sao không để các cô được đàng hoàng dạy HS của mình, cấm rất vô lý. Thông tư nói rằng giáo viên (GV) có thể dạy thêm bên ngoài giảng đường và không được dạy đối với HS mà GV đang dạy chính khóa khác nào tôi và các bạn đẩy họ ra các trung tâm, biến GV thành “lính đánh thuê”. Họ bị cắt giảm nguồn thu, thay vì được 300 ngàn, chỉ được 200 ngàn đồng.

 

 

 

Bà Lê Thị Ngọc Điệp – hiệu trưởng Trường tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm, Q.1, Tp. Hồ Chí Minh.

 

khởi hành từ nhu cầu PH, trường chúng tôi tổ chức nhiều hoạt động sau giờ học như các CLB tự học, các hoạt động ngoại khóa GV có thể hướng dẫn các em ôn bài hoặc vui chơi. Trường cũng không cấm GV dạy thêm vì với đồng lương ngày nay và cả nhu cầu từ bố mẹ học sinh thì không thể cấm. Nhưng khi có đơn thu đề đạt GV đó có hành vi bị động thì GV đó không chỉ không được dạy thêm nữa mà tôi sẽ mời ra khỏi trường.

Nên để GV được dạy thêm Gia sư lớp 3 ở hà nội một cách chính đáng và giao việc chủ động điều hành DTHT cho trường học.

TS Hồ Thiệu Hùng, nguyên GĐ Sở GD-ĐT TPHCM: “Bộ đang điều hành theo kiểu múc nước bằng rổ”

khởi thủy dạy thêm – học thêm (DTHT) nhộn nhịp có rất nhiều nhưng trước hết và cơ bản nhất là chương trình học ngày nay rất nặng, các trường phổ thông không tăng tiết chẳng thể xong chương trình nên cả thầy và trò cùng gồng lên để chạy.

 

 

 

TS Hồ Thiệu Hùng.

 

hai vấn đề trong Thông tư 17 tôi cho là rất lạ là thông tư không vận dụng cho trường dân lập, các trường dân lập thích dạy bao lăm cũng được, thích tăng tiết thế nào cũng không sao. Điểm thứ hai là giao cho địa phương điều hành cấp phép, thanh tra việc DTHT. Cơ quan phường phố không thể đủ nhân lực để làm việc này khi họ đã phải khiến đủ việc từ rà soát hàng rong, bắt ma túy, bắt chó mèo chạy lang thang… giờ lại “bắt” dạy thêm xem GV có được phép không, dạy có bảo đảm nội dung không… tay nghề nào để họ khiến cho được điều đó?

Mà ví thử như xã phường khiến cho được điều này một cách xuất sắc như những người đề ra Thông tư 17 đề cập thì e rằng lại phát sinh tiêu cực trong việc chạy chọt như kiểu cấp phép xây nhà tràn lan như hiện giờ. Cán bộ phường phường khiến cho công tác đó mà đâu có nhận được khoản nào. GV cũng sẽ có những cách khác để đối phó như ra khỏi biên chế, có thể sống xông xênh bằng dạy thêm, tương trợ nhiều HS giỏi mà chẳng hề mang tai tiếng. Mất khi kỹ năng kỹ sảo giữ GV, ngành nghề giáo dục sẽ mất nguồn nhân công.

Có thể thấy thông tư 17 muốn múc nước ra khỏi cái hố thụ động từ DTHT nhưng đang múc nước bằng rổ.

ĐB Quốc hội Nguyễn Thị Thu Cúc – hiệu trưởng Trường THPT Gia Định, TPHCM: “Đưa ra nhiều giải pháp nhưng không có chế tài”

 

 

 

Bà Nguyễn Thị Thu Cúc.

 

Việc DTHT hiện tại là 1 nhu cầu chính đáng của người học và cả người dạy, không thể nào cấm vì xuất hành từ nhu cầu học hành để thi cử của các em. tôi và các bạn đề ra nhiều giải pháp nhưng với GV gây “nhũng nhiễu” đối cho HS, trường học nhận được đơn thư phản chiếu cũng chỉ gọi lên đề cập nhở chứ không có chế tài xử lý. giả như có chế tài và can thiệp được, hiệu trưởng có thể đưa DTTH vào nền nếp, có hiệu quả hơn.

Thông tư 17 không cấm việc DTHT mà muốn đề ra những biện pháp để làm cho sao cho việc DTHT hiệu quả và hạn chế những bị động trong DTHT. bên cạnh đó, người thực hành thông tư chưa thấy hết thực tế nên cần có sự góp ý để hoàn chỉnh và tiện cả đôi đường hơn.

Bà Hồ Thị Vinh – Trưởng ban truyền đạo Thành ủy Q.1: “Người thực hành thông tư lúng túng”

Thông tư 17 không cấm DTHT mà nhằm chỉ dẫn và điều hành việc DTHT hiện tại. Nhưng do cách làm cho và cả cách truyền thông thời kì qua đã khiến cho “lệch” đi nội dung đó. Người thực hành thông tư đứng trước tâm thế lúng túng trong việc điều hành hoạt động DTHT.

 

 

 

học sinh hiện tại rất yếu năng lực thực hành thị trấn hội.

 

thời kì mới đây, 1 số nơi thực hành thông tư bắt GV dạy thêm, lập biên bản… làm nhà giáo thương tổn hồ hết. tôi và mọi người đã dày công vun đắp hình ảnh nhà giáo, nhưng những hành động đó đang đánh đồng hình ảnh GV dạy thêm với tệ nạn, với bị động, quả rất đau lòng.

hiện giờ nhu cầu cho con học thêm là có, chưa đề cập đến GV mà đội ngũ sinh viên đi gia sư cũng rất đông, ai quản lý họ? bố mẹ các em học trò đua nhau muốn con phải chuyên nghiệp hơn nữa, hay có bố mẹ các bạn học sinh trong nhịp sống hiện đại không có thời kì điều hành con nhưng đời nào khóa cửa nhốt con trong nhà? chúng ta phải Xem lại công tác chủa quản, đừng đua thành tích mà hãy tạo điều cho con em được học về kỹ năng kỹ sảo sống, được thực hiện xã hội nhiều hơn vì hiện các em rất yếu các kỹ năng thực tiễn.

Ông Nguyễn Thanh Tùng – bố mẹ học sinh HS Trường THCS Linh Trung, Thủ Đức, TPHCM: “Bộ chẳng thể nào đưa ra quy định cho phụ huynh”

Ngay tên thông tư “Ban hành về quy định dạy thêm, học thêm” tôi đã thấy rất vô lý. Tôi muốn con tôi học và cháu cũng có năng lực học vì sao Bộ lại ra quyết định bố mẹ học sinh chỉ được cho học cái này, không được học cái kia. Bộ có thể quyết định về việc dạy thêm trong ngành nghề giáo dục với GV nhưng không thể cho bố mẹ các em học trò.

quy định nói “Không dạy thêm đối với học trò tiểu học, trừ các trường hợp bồi bổ về nghệ thuật, thể dục thể thao, đoàn luyện kỹ năng kỹ sảo sống” kỳ quá. Con tôi học yếu, con tôi muốn học nhiều năm kinh nghiệm để thi cử tôi mới nhờ giáo viên kèm cặp thêm cho cháu. Chứ còn bồi dưỡng về năng khiếu, rèn khả năng sống mấy ai lại đi gửi GV, các trọng điểm đào tạo đúng chuyên môn có hồ hết.

Đừng vì thấy rối ren mà đặt ra vấn đề phải cấm DTHT ở giảng đường vì bố mẹ các bạn học sinh ý nguyện con mình học nhiều năm kinh nghiệm là nhu cầu chính đáng. Bộ phải nhận ra rối ren ở chỗ nào, chỗ nào sai, người nào sai thì xử lý ở đó đâu thể áp đặt như vậy.

Nguồn: Tổng hợp trên mạng