Điều kiện vật chất tốt, tại sao có học sinh-sinh viên tê liệt tự học?

gia sư toán: https://giasuviet.net.vn/gia-su-mon/gia-su-mon-toan/

Có thể nhắc, tự học là một hoạt động, phương pháp học tập rất không thể lãng quên để đông đảo học trò, sinh viên tôi và quý khách tiếp thụ, củng cố và vận dụng tốt các kiến thức, kỹ năng đã học. Tự học góp phần làm quan hệ lâu dài giáo dục và giảng giải đạt hiệu quả cao hơn, đồng thời cũng là cơ sở vật chất, nền tảng cho giai đoạn tăng trưởng, sáng tạo của người học về sau. Trước đây, trong điều kiện kinh tế còn khó khăn, thiếu thốn nhưng nhiều học sinh, sinh viên ở ta rất có tinh thần chuyên cần, tự học, sáng tạo nên đã có nhiều thành tựu, đóng góp cho nền kỹ thuật, tri thức… của nước nhà.

Những năm gần đây, khi điều kiện kinh tế gia đình, phố hội đã hơi lên, sách giáo khoa, giáo trình, chương trình giáo dục và training, cách dạy học của lực lượng giảng viên, giáo viên từ bậc phổ thông đến đại học có chuyển biến, vậy mà tinh thần, hoạt động tự học của một phòng ban không nhỏ học trò, sinh viên lại giảm sút nghiêm trọng, thậm chí bị tê liệt hoàn toàn, rất đáng lo ngại.

Lối dạy học áp đặt, học quá chuyển vận kéo dài cũng là lý do khiến học trò, sinh viên uể oải, mất dần khả năng tự học. (Ảnh minh họa. Nguồn: Internet)

Em Trần Quốc Trung, học trò lớp 9 của một trường THCS ở thị xã Sơn Tịnh (Quảng Ngãi) cho biết: "Em chán học từ năm lớp 7, nhưng bị bố mẹ ép buộc quá nên mới ráng theo học đến lớp 9 này. Ngày thường, em ít học bài vở, đến lúc kiểm tra, thi cử thì học sơ sơ gì đó. Đề nào, câu nào học không trúng hay không hiểu thì xem, chép bài của bạn. Gặp thầy cô, giám thị coi kiểm tra, thi nghiêm khắc, chặt chẽ thì bỏ giấy trắng”.

người dạy học Nguyễn Thị Lê Minh, giáo viên THPT Quảng Bình (Thành phố Đồng Hới, Quảng Bình tâm sự: "Chúng tôi thấy buồn và lo về hiện tượng học sinh phổ thông đam mê chơi, lười học, chỉ đợi đến thi cử, rà soát mới học càng ngày càng gia tăng. Là người dạy học, tôi cũng tiêu dùng nhiều biện pháp, nhắc nhở, động viên có, "dọa" cho điểm rẻ, buộc thi lại… nhưng xem ra các em ít có chuyển biến".

Còn theo tiến sĩ Nguyễn Thanh Sơn, khoa Ngữ Văn, Trường đại học Quy Nhơn ( Bình Định) nhận xét: "Nhiều sinh viên hiện tại rất biếng học, chỉ mải chơi, thời kì ở nhà, kí túc xá cứ chúi đầu vào game, mạng xã hội…Lên lớp thụ động, không chuẩn bị bài vở, tài liệu gì cả, giảng sư chúng tôi nêu câu hỏi, nêu vấn đề, hiếm có sinh viên nào giơ tay, chỉ định cụ thể thì chẳng trả lời được. Thư viện, các phòng đọc sách luôn vắng hoe. May đâu, đến lúc thi hết học trình, học phần, mới lao đầu học mấy bữa, chỉ mong đủ điểm qua kỳ thi, chứ ít có ý chí học để tăng khả năng hiểu biết sâu rộng phục vụ cho công tác sau này. Thậm chí, nhiều sinh viên đến thi cũng chẳng thèm học gì, toàn mường tượng chuyện bị động, lo lót "chạy" điểm thầy cô”.

Dẫu được số đông fan là sinh viên Việt Nam dành tình cảm mến mộ, chàng ca sĩ điển trai người Mỹ Kyo York ( từng đi giảng dạy ở một số trường đại học tại Việt Nam) vẫn chính trực giãi bày những suy nghĩ và góp ý thực tâm của mình về một hiện tượng trong một bộ phận sinh viên Việt Nam hiện giờ, đó là, lười nhác, không chủ động, lúng túng và thiếu ham mê, sáng tạo, có những ước mong viễn vông, phi thực tại. quan điểm chia sẻ trên của chàng ca sĩ người Mỹ ấy làm cho tôi và quý vị suy nghĩ nhiều về ý thức, thái độ học tập bị động của bạn teen quốc gia mình. Vậy đâu là nguồn cội chính của thực trạng đó?

Tại cả hai bên

Theo các chuyên gia giáo dục, trước hết, là do nhiều học sinh, sinh viên chưa xác định được mục đích, ý nghĩa đúng đắn và ích lợi, trị giá to lớn của việc tự học, tự đoàn luyện. Thế nên nhiều học sinh, sinh viên ít có tính tự giác nghiên cứu, đào sâu, củng cố kiến thức.

Một phòng ban sinh viên, học sinh lại mắc nặng “bệnh” học ứng phó, học chơi, học kiểu "mì ăn liền", đến mùa thi mới học, chỉ nặng nghĩ tới chuyện điểm số, bằng cấp hơn là kiến thức, kỹ năng cấp thiết cho cuộc sống, công việc sau này.

Lối dạy học nặng về nhồi nhét tri thức, áp đặt một chiều, đọc- chép, học tập quá tải…kéo dài, đa dạng ở bậc phổ thông, cũng là nguyên nhân khiến cho học trò, sinh viên xơ cứng, uể oải, mất dần hoặc mất hẳn khả năng tự học.

Ngoài học chính khóa ở nhà trường, phần lớn các em học trò phổ thông cả nước, sớm tối phải quay cuồng với cỗ máy dạy thêm, học thêm “ siêu hạng” của ngành giáo dục, thầy cô giáo. Các em đâu còn thời kì để nghỉ ngơi, tự học? Nhiều văn bản quy định về dạy thêm, học thêm của ngành đều bất lực trước “ vấn nạn” nguy hiểm này.

Cùng với sự phát triển của thị trấn hội đương đại, nhiều loại hình vui chơi, tiêu khiển như phim ảnh, trò chơi online… hưng vượng hành đã cuốn hút và ngốn đi nhiều thời kì của giới trẻ. Đáng đáng ra thời gian đó phải dành cho tự học, tự nghiên cứu, khiến những việc hữu ích khác.

Mặt khác, bí quyết giám định, rà soát ở giảng đường THPT cũng như ĐH, CĐ lâu nay chậm cải, thay đổi tích cực. Một số nhà trường, cô giáo có thể hiện dễ dãi, sính thành tích nên thiếu nghiêm chỉnh, chặt chẽ khiến cho học sinh, sinh viên chủ quan, ỷ lại, thiếu hẳn động lực tự học; thậm chí có biệt hiệu không chủ động tìm, bán điểm giữa thầy và trò, nhất là ở bậc cao đẳng, đại học tạo nên sự không công bằng trong dạy và học, khiến trị giá của học hành bị sút giảm.

Để xem xét lại bệnh lười học, không có ý thức, thói quen tự học ở bộ phận sinh viên, học sinh ngày nay cần có thời kì và sự phấn đấu, đồng bộ của cả ngành nghề giáo dục, cô giáo, gia đình. Trước mắt, lớp học, người dạy học phải nghiêm trang, chặt chẽ trong kiểm tra, thi cử, giám định thì mới giảm được những thể hiện sa sút của việc học hành, khơi dậy tinh thần tự học. Không dừng lại đó, ngành giáo dục cũng cần nghiêm trang nhìn nhận lại mình, từ khâu biên soạn chương, sách giáo khoa, giáo trình…theo hướng đích thực tinh gọn, thuận tiện và phù hợp, giảm được sự quá chuyển vận cho người học.

Bản thân thầy cô cần không dừng bảo trì mình, cách tân cách thức dạy học theo hướng gợi mở, kích thích tư duy, sáng tạo của học sinh, sinh viên. Theo nhiều đồng nghiệp, giảng viên chẳng phải chỉ vào lớp làm cho độc nhất vô nhị nghĩa vụ truyền đạt kiến thức cho sinh viên mà còn chỉ dẫn cách thức học tập, nghiên cứu, cung cấp đa số tài liệu học tập: giáo trình, tài liệu đọc thêm, tài liệu tham khảo, công bố đề cương chi tiết môn học để sinh viên biết rõ lịch trình học và phát huy có hiệu quả việc dặn dò, hỗ trợ trong học tập, nghiên cứu ở các trường CĐ,ĐH. Có tự học mới thực học. Tự học một mắt xích không thể xem nhẹ bậc nhất làm cho nên thành công, hiệu quả của giáo dục, phải luôn được cổ súy, nhân rộng không dừng.

======>>>> Xem thêm:

http://bds24h.edu.vn/su-can-thiet-phai-tim-gia-su-tai-nha-lop-3-cho-con-em-minh/

Nguồn: Tổng hợp trên mạng